Địa chỉ

279 Điện Biên Phủ, F15, Bình Thạnh Hồ Chí Minh Hotline: 0939 644 588 - Hà Nội: 0916 746 244

Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Hướng dẫn sửa bếp từ chi tiết

Trung tâm sua bep tu Phương Đông chỉ dẫn các bạn sửa các bệnh bếp từ thường gặp nhanh chóng đưa bếp vào sử dụng
+ bếp từ dùng từ trường biến thiên liên tiếp với tần số cao để tạo ra dòng fuco ( dòng điện mà trong máy điện Quần chúng đều không thích và mong muốn loại bỏ nó đi ) để đốt nóng các vật kim loại bằng sắt, inox.
+ từ trường này được sinh ra bởi cuộn dây đồng ngay dưới mặt bếp. Để đóng cắt dòng điện một chiều này người ta dùng 1 con trasito IGBT công suất tầm 45-50A. và mợi nguyên do thường khởi đầu từ đây ( Phần động lực, làm nhiệm vụ nặng nề và quan trọng ) !

sua bep tu

+ do phần động lực được ghép từ bởi điện tử vậy nên cách sửa cũng chính là công việc sang sửa điện tử, bạn cần biết phương pháp kiểm tra transito và tụ điện hỏng : ví như : hút thiếc rồi đo con IGBT có bị chạm chập không. Kinh nghiệm thường IGBT chết thì sẽ chết cầu chì, và căn nguyên dẫn tới IGBT chết thường do con tụ 4micro gắn liền với nó bị phồng - hoặc con điot zenner nối với chân IGBT có vấn đề , bạn nào sửa bếp từ thường nên lưu ý vấn đề này, chứ ko thay 1 con IGBT 40-50k vào lại chết tiếp ngay ! mình đóng học phí vụ này nhiều rồi ! và sau khi thay IGBT thế hệ bạn nên bỏ cuộn dây đồng ra rồi đấu thay vào đó một bóng đèn dây tóc 220w 100w kiểm tra trước !
+ phần khó hơn và cũng ít hỏng đó là phần điều khiển : phần này phụ trách phát xung đặt IGBT đóng cắt tạo dòng fuco trên nồi, do đó phần này sẽ cảm biến tín hiệu dòng trên chính IGBT đặt kiểm soát không cho IGBT làm việc quá công suất ( VD : ví như vẫn cứ hoạt động với dải xung như bình thường sẽ có trường hợp nồi nhỏ, nhận công suất điện đặt trở thành nhiệt cũng nhỏ, trong khi công suất cấp vẫn như bình thường, như vậy theo định luật bảo toàn các bạn biết rồi đó, lượng điện thừa đó sẽ đập chết con IGBT ngay tức thì bởi quá nhiệt ko làm mát kịp ). Do đó phần phát xung này đảm nhận nhiệm vụ cũng gian nan không kém đó là : điều khiển chuẩn xác tần số giao động trên IGBT ! do đó phần này bạn sẽ phải có kiến thức sâu về điện tử, nếu không việc sửa là rất khó và lâu, bởi phải hút thiếc từng con ra đo một xem con nào có trị số điện trở bất thường ( nghĩa là phải có vật so sánh, hoặc kinh nghiệm có từ những lần đóng học phí trước rùi.

Bếp từ vật dụng thường sử dụng thông dụng trong các gia đình hiện nay
·  Không vào điện (Bật mặt hiện thị không có tác dụng)
- Kiểm tra cầu chì đứt chưa ?
Đo omh xem thế nào
- Cầu chì ổng chưa đứt thì xem

Bếp chạy nguồn cấp trước là biến áp thường hay biến áp xung, ví như là biến áp thông thường , kiểm tra sơ cấp còn trở kháng không ? ví như không còn trở kháng là hỏng biến áp rồi . Loại chạy biến áp thường dùng cho loại bếp có hiển thị mặt quắc lạnh

Bên sơ cấp gồm có 3v AC cấp cho sợi đổt , -21v cấp cho mặt ,5V cấp cho VXL , 18V cấp cho quạt và mạch nao núng
cứ mò ra từng cuộn dây đặt xem có thể độ cái khác hay cuốn lại biến áp.
Bếp thông thường chỉ có 2 mức nguồn cấp chủ công đó là cuộn 8v-1A cấp cho mạch điêu khiển , và 18V - 1A
cấp cho mạch dao động và quạt giải nhiệt.

- Hai loại biến áp nguồn chạy nguồn xung nhỏ xíu

Đầu tiên xem đánh giá sò công xuất và IC còn tốt không?

R cấp nguồn từ nguồn vào tới tụ lọc 4,7uf-400v còn tốt không nó thường đứt điện trở cấp nguồn sơ cấp này
ví như điện trở này còn tốt thươnì sò công xuất và IC của biến áp cấp trước không chết.

Nếu đứt R này thường sò công xuất hoặc IC nghiêng ngả nguồn cấp trước tèo
Nếu mạch nguồn cấp trước dùng linh kiện rời thì con công xuất thường là E 13003, con đèn khóa thường là C945
Nếu mạch dùng IC nguồn thì phổ biến là VIP22A,


Sau khi kiểm tra các linh kiện chủ công liên quan đến điều kiện hoạt động của mạch nguồn
nếu tốt bạn kiểm tả 2 mước nguồn chủ yếu đó là 5V cấp cho vĩ khắc phục , 18V cấp cho mạch động dao có nguồn nào yếu hay thấp hay cao quá không ?

Các mức nguồn tốt thì kiểm tra VXL . đầu tiên nhả các phím ấn ra để thanh đo X10K VOM đặt loại trừ bàn phím chạm chập và xem phín còn tác dụng không ?

Kiển tra thay thử thạch anh


Khi bấm mặt bếp Vẫn tiếng kêu BIP

-  Kiểm tra điot cảm biến nhiệt trên mâm từ , có những loại bếp con cảm biến này trục trặc VXL cũng báo treo và không bấm được phím nào nữa

Khi đã bấm được phím trên măt, bạn dò theo IC VXL xem chân PWM là chân nào , lấy VMO DIGITAL để thang đo tần số , sau đó bật nguồn lên , bấm thay đổi tăng giảm nhiệt xem tần số và xung ra ở chân này có đổi thay không ??

Nếu không đổi thay lỗi đang bị ở VXL -PWM ví như thay đổi kiếm tra đến khối ngả nghiêng LM339

Xác định có xung ra LM339 thì đánh giá 2 con đèn và linh kiện khối DRIVER S8050, S8550
đi ốt gim chân G của IGBT .


Nếu có lỗi ngay từ đầu đánh giá R khoảng 1W vài trăm K omh lấy điện áp B+ DC về so sánh bảo vệ áp thấp
Nếu có nao núng nhưng không bắt nồi đánh giá R lấy xung AC
Nếu bắt nồi cái xong cắt chao đảo luôn kiểm tra R lấy xung HV " xung C của sò công xuất

Khi bếp nghe mùi khét thì thường  là do con tụ 275v- 5uf bị nổ
Nguyên lý hoạt động của bếp từ


+ bếp từ dùng từ trường biến thiên liên tục với tần số cao để tạo ra dòng fuco ( dòng điện mà trong máy điện công chúng đều không thích và mong muốn loại bỏ nó đi ) đặt đốt nóng các vật kim loại bằng sắt, inox.
+ từ trường này được sinh ra bởi cuộn dây đồng ngay dưới mặt bếp. Để đóng cắt dòng điện một chiều này người ta dùng 1 con trasito IGBT công suất tầm 45-50A. và mợi nguyên do thường bắt đầu từ đây ( Phần động lực, làm nhiệm vụ nặng nề và quan trọng ) !
+ do phần động lực được khởi tạo bởi điện tử vậy nên cách sửa cũng Ấy là công việc tu sửa điện tử, bạn cần biết phương pháp đánh giá transito và tụ điện hỏng : ví như : hút thiếc rồi đo con IGBT có bị chạm chập không. Kinh nghiệm thường IGBT chết thì sẽ chết cầu chì, và duyên cớ dẫn tới IGBT chết thường do con tụ 4micro gắn liền với nó bị phồng - hoặc con điot zenner nối với chân IGBT có vấn đề , bạn nào sửa bếp từ thường nên lưu ý vấn đề này, chứ ko thay 1 con IGBT 40-50k vào lại chết tiếp ngay ! mình đóng học phí vụ này nhiều rồi ! và sau khi thay IGBT thế hệ bạn nên bỏ cuộn dây đồng ra rồi đấu thay vào đó một bóng đèn dây tóc 220w 100w kiểm tra trước !
+ phần khó hơn và cũng ít hỏng đó là phần điều khiển : phần này phụ trách phát xung đặt IGBT đóng cắt tạo dòng fuco trên nồi, do đó phần này sẽ cảm biến tín hiệu dòng trên chính IGBT đặt kiểm soát không cho IGBT làm việc quá công suất ( VD : ví như vẫn cứ hoạt động với dải xung như bình thường sẽ có trường hợp nồi bé, nhận công suất điện đặt trở nên nhiệt cũng nhỏ, trong khi công suất cấp vẫn như bình thường, như vậy theo định luật bảo toàn các bạn biết rồi đó, lượng điện thừa đó sẽ đập chết con IGBT ngay ngay lập tức bởi quá nhiệt ko làm mát kịp ). Do đó phần phát xung này đảm nhận nhiệm vụ cũng gian khổ không kém đó là : điều khiển chuẩn xác tần số giao động trên IGBT ! do đó phần này bạn sẽ phải có tri thức sâu về điện tử, nếu không việc sửa là rất khó và lâu, bởi phải hút thiếc từng con ra đo một xem con nào có trị số điện trở bất thường ( nghĩa là phải có vật so sánh, hoặc kinh nghiệm có từ những lần đóng học phí trước rùi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét